วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2554

"ทำไม จึงรักเราต่อไปไม่ได้"


✰゚เลือกร้องไห้ตลอดชีวิต หรือร้องไห้แค่วันนี้? ✰゚



"บางทีแม้แต่คนไป ก็ไม่อาจตอบได้ว่า...

"ทำไม จึงรักเราต่อไปไม่ได้"เพราะเขาเองก็ไม่รู้ตัวว่า

ที่ผ่านมา..ความรักที่เขาให้เราไม่ได้ออกมาจากหัวใจจริง

เพราะเรา..ไม่ใช่ที่ของความรัก แต่

เป็นเพียงที่พักใจ ในวันที่ชีวิตพ่ายแพ้เท่านั้น...

เราคงอดสงสัยไม่ได้ ว่าทำไมบางคนเดิน

มาบอกรัก แล้วพอเรารักตอบ เขา...กลับเดินจากไป

ปล่อยให้เราอยู่กับคำถามที่ว่า

"เพราะอะไร" เราถามว่า "ทำไม..." คำตอบที่ได้กลับกลายเป็นความเงียบ

ที่เขาเงียบไปก็เพราะไม่มีเหตุผล....เหตุผลที่แม้แต่คนจะไป

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า "เพราะอะไร"

ที่ครั้งหนึ่งเราอาจเคยพยายาม..เข้าใจกัน..

เพราะเวลานั้นเรามีความพยายาม ที่จะรับรู้ รับฟัง ทำ

ทุกอย่างด้วย..ความต้องการที่ใจเรา..อยากให้เป็น.

และก็เพราะความรัก ทำให้เราพยายาม เรา

จึงก้าวข้ามทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อกันและกันได้...

แต่ถ้าไม่รักกันอีกต่อไปแล้ว ทุกอย่างก็คงไม่มี

ความหมาย ..ถ้ามันสายเกินไปที่จะกลับมาเข้าใจกันอีกครั้ง

และแม้กระทั่งความผูกพันก็ไม่อาจ

รั้งกันไว้ได้ การหันหลังให้กันด้วยความเข้าใจคงเป็น...

ความพยายาม ครั้งสุดท้าย..ที่ดีที่สุด ที่

เราจะทำเพื่อกันและกันได้......


คนเราบางคน...เลือกยอมทน เจ็บปวด และเสียน้ำตา “มากมาย”

เพียงเพื่อแลกกับความสุขจากการได้มีความรัก“นิดเดียว”

บางทีก็ไม่เคยรู้เลยว่า...

นับตั้งแต่วันเริ่มต้น...ที่ “รัก”

นั้นทำให้เราร้องไห้เวลามันก็เริ่มเดินถอยหลัง...

นับวันที่ “รัก” จะจบ...

รออยู่แล้วและมันก็มักจะเป็นอย่างนั้นเสมอ

เมื่อถึงวันที่เราต่างต้องก้มหน้ายอมรับกับตัวเองว่า

ช่วงเวลาแห่งความผูกพันที่เลยผ่าน...

มันคงไม่ได้หอมหวานเหมือนดังเก่าและ “ความรักในโลก

แห่งความเป็นจริง” ก็คงไม่สามารถสวยงามได้ตลอดเวลาหากแต่ไม่ทันรู้ตัว..

เราก็แอบเผลอ “เสียน้ำตา” อยู่บ่อยๆ

บางทีก็บ่อยเสียจนรู้สึกตัวขึ้นมาอีกครั้งความรักมันก็ “พัง” ไปแล้ว พังไป

พร้อมๆ กับความไม่เข้าใจ...และรอยหม่นไหม้ใน

ความรู้สึกตัวเองฉันไม่ปฏิเสธหรอกว่าทุกครั้ง

ที่ฉันมีความรัก...ฉันมีความสุข

แม้มันจะเป็นความสุขที่แอบแฝงความทุกข์เศร้าเอาไว้ลึกๆ ในใจ

อยู่บ้างก็ตามแต่ฉันไม่โทษใครเพราะส่วนหนึ่งมันก็คงเกิดขึ้น

จากความเป็นคนเจ้า อารมณ์ขี้ใจน้อย ช่างอ่อนไหว

และบางทีที่ชอบเผลอคาดหวังจากคนรักมากมาย

จนกลายเป็นการเรียกร้อง

กลายเป็นความกดดันจากที่เคยรู้สึกว่าผูกพัน...

ก็เหมือนจะทนรักกันไม่ไหวหากแต่ในขณะที่ “รัก”

มันทำให้ท้อจนแทบหมดแรงฉันก็ไม่เคยนึกออกเลยว่าถ้าต้อง “เลิกกัน”

ขึ้นมาจริงๆ... แล้วฉัน

จะแกล้งทำเหมือนไม่เจ็บได้อย่างไร


เมื่อต้องทนอยู่กับความรู้สึกหน้าชื่นอกตรมฝืนรักก็ทุกข์

ระทม...แต่ก็ข่มตัดใจไม่ไหว ฉันเลือกทนอยู่

ด้วยหวังว่าสักวันมันน่าจะดีขึ้นฉันเลือกที่จะ

"เปลี่ยนแปลงตัวเอง"ทุกอย่าง"ที่ฉันเชื่อว่ามันน่าจะทำให้ทุกปัญหาจางหาย


ฉันเลือกให้ตัวเองได้เก็บกอด “ความรัก” นั้นไว้

ทั้งๆ ที่เมื่อเทียบกับการเสียมันไป...

บางทีมันก็ทำให้ใจฉัน “เจ็บ” ไม่แตกต่างแต่เพราะฉันกลัวการสูญเสีย...

ฉันกลัวไม่ได้เป็นเจ้าของ จนเมื่อในตอนสุดท้าย...

ที่ความเป็นจริงไม่เป็นเหมือนอย่างที่หวัง

บทเรียนจากความผูกพันที่เต็มไปด้วยรอยน้ำตา

มันไม่ช่วยพิสูจน์ความคงมั่นยาวนานของความรักได้เลยสักนิด

เพราะนับตั้งแต่วันเริ่มต้น...

ที่ “รัก” นั้นทำให้เราร้องไห้ เวลามันก็เริ่มนับถอยหลัง...

จนถึงวันที่ “รัก” นั้นจบลงเสมอ

สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้คือไม่สำคัญหรอกว่า “ความรัก” ที่ทำให้เราเสียน้ำตา

และบางทีก็ทำให้เรา “ทุกข์” ได้มากกว่า “สุข”มันจะใช่ “รัก” จริงๆ ไหม

ในเมื่อสิ่งที่สำคัญกว่าคือหาก"เลิกกัน"

มันคือการเสียใจแค่ครั้งเดียว และความรักนิดเดียว

กับ เสียน้ำตามากมายมันแลกกันไม่ได้เลย

"ความรัก"ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่มีอยู่มากมายราวกับว่าจะไม่มีวันหมด

แต่สิ่งที่เรามีอยู่จำกัดจนดูเหมือนคับแคบเห็นแก่ตัวก็คือ "ความอดทน"

ยิ่งรักมากก็ยิ่งต้อง "อดทน" กับปัญหาต่างๆ รอบข้าง . .

เพื่อรักษาความรักนั้นไว้ให้ยั่งยืน แต่ในทางตรงกันข้าม

เมื่อใดที่หมดรัก เมื่อนั้น "ความอดทน" ก็หาย

สิ่งใดที่เคยทนได้ ก็กลับเปลี่ยนไป

ทั้งๆ ที่อีกฝ่ายหนึ่งกระทำต่อกันอย่างเสมอต้นเสมอปลาย

ท้ายที่สุดอีกฝ่ายหนึ่งก็ทอดทิ้งปล่อยให้ความรักนั้นต้องจบลง

บางครั้งความรักนั้นอาจจบลง ทั้งๆ ที่ความรู้สึกรักของเรายังมีอยู่เต็มหัวใจ

เพียงแต่การถูกกระทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า . .

จนกระทั่ง "ความอดทน" บอกให้เราต้องไป...

ไปทั้งที่ยัง "รัก" เพราะหากรักแล้วต้องเจ็บ ต้องช้ำ

ทางเลือกที่ดีที่สุดก็น่าจะหมายถึง

"การจากไปในวันนี้เพื่อที่จะเข้มแข็งและลุกขึ้นได้ใหม่ ในวันข้างหน้า" . .

อย่างนั้นไม่ใช่หรือ . . หากรักแล้วต้องทนร้องไห้ไปตลอดชีวิต . .

เราก็จะเจ็บเพราะความรักไปตลอดชีวิต แต่หากเราร้องไห้วันนี้ . .

แม้จะเจ็บกว่า แต่ก็จะเป็นความรู้สึกก็จะเจ็บไม่นาน ไม่กี่วันเราก็จะลืมไปเอง . .

สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับตัวเองแล้วว่า

จะร้องไห้ไปตลอดชีวิต หรือร้องไห้แค่วันนี้ แล้วยิ้มไปตลอดชีวิต . .



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น